Biết Tôi Là Ai Không ?

Thật không hổ danh Bùi Bảo Trúc vừa đọc , vừa cười khoái chí . Sự ra đi của BBT là một mất mát lớn cho Cộng Đồng Hải Ngoại .

Cho mãi đến mấy hôm trước , Tôi mới tìm ra được câu trả lời cho một câu hỏi Tôi bị hỏi từ hơn 35 năm trước .

Một bữa đang ngồi trong quán cà phê ở Sài Gòn , thì Tôi bị một người đàn ông gây sự và cuối cùng Ông Ta quăng ra cho Tôi câu hỏi :
– Ông biết tôi là ai không ?

Quả thật lúc ấy , Tôi không biết Ông Ta là ai thật . Ông không phải là một tài tử , một nhà văn , hay một chính trị gia nổi tiếng để tôi phải biết . Tôi đành ngồi đó , chịu thua Ông , không có câu trả lời .

Ít lâu sau , tôi được cho biết ông là đàn em của một quan chức lớn , và nhờ đó , ông thỉnh thoảng đem chút hào quang vay mượn được để hù doạ những người yếu bóng vía như tôi .

Sang đến Mỹ , thỉnh thoảng tôi cũng bị hỏi câu hỏi đó , mà đau cho những người đó , cả Mỹ lẫn Việt , tôi không bao giờ có câu trả lời cho câu hỏi đó của họ cả . Họ thì nghĩ tôi phải biết họ , mà thật tình , tôi thì không hề biết họ bao giờ . Và cứ mỗi lần bị những nhân vật như thế cật vấn , thì tôi chỉ biết ngẩn mặt ra , giả bộ lục lọi cái trí nhớ thảm hại của tôi để tìm câu trả lời cho người nổi tiếng nhưng vô danh và không ai thèm biết đó .

Mấy tháng trước , trong chuyến về lại Los Angeles , California , Tôi phải ghé lại Newark , New Jersey để đổi máy bay . Phi cơ của Tôi bị trễ hơn một tiếng . Hành khách có một số rất bực bội vì công việc bị xáo trộn do sự chậm trễ của máy bay gây ra .

Tại quầy bên cạnh cổng 112 , một Tiếp Viên Phi Cảng của công ty đang cố giải quyết những yêu cầu , khiếu nại của khách hàng thì bỗng nhiên một hành khách có vẻ tức tối lắm , lấn lên phía trên , len qua mặt mấy người khác và ném tấm vé lên quầy .

Ông Ta nói lớn rằng Ông Ta muốn được cho bay chuyến sớm nhất và phải xếp cho Ông Ta ngồi hạng nhất . Người tiếp viên trả lời rằng Cô xin lỗi về những phiền nhiễu mà chuyến bay gây ra cho Ông , nhưng Cô cũng phải giải quyết những hành khách tới trước và hứa là sẽ giúp Ông khi đến lượt Ông .

Nhưng ông khách không bằng lòng , Ông hỏi như hét vào mặt Cô , rõ ràng là để cho các hành khách khác cũng nghe được . Ông hỏi đúng câu mà Tôi cũng bị hỏi mấy lần :
– Cô biết tôi là ai không ? ( Do you know who I am ? ) .

Thì ra người Mỹ , trẻ và xinh như cô Tiếp Viên cũng bị hạch hỏi bằng câu đó chứ chẳng riêng gì tôi . Tôi liền cố lắng tai nghe xem cô Tiếp Viên Phi Cảng trả lời như thế nào để biết mà ứng phó sau này .

Người phụ nữ này , vẫn tươi cười , cầm chiếc micro của hệ thống khuếch âm lên và nói lớn bằng giọng rành rẽ rằng :
– Ở quầy 112 , có một vị hành khách không biết mình là ai , quí hành khách ai có thể giúp Ông Ta biết được căn cước hay thân thế của ông , xin tới quầy 112 .

Ông khách tự nhiên , vì chính câu hỏi của ông , biến thành một bệnh nhân tâm thần , một người mắc Alzheimer , một người lãng trí , tâm lý , thần kinh thác loạn , lẫn lộn bản thể , không còn nhớ mình là ai , tên gì , ở đâu nữa . Và lúc ấy thì đám hành khách đang sốt ruột đứng trước quầy đều phá ra cười .

Ông khách điên tiết , chỉ mặt người Tiếp Viên Phi Cảng và bật ra một câu chửi thề tục tĩu :
– ĐM mày ( F… you ) .

Người phụ nữ ở quầy , không một chút giận dữ , bằng giọng bình thản , trả lời ông nguyên văn như thế này :
– I’m sorry , sir , but you’ll have to stand in line for that , too ( Thưa Ông , chuyện đó , chuyện Ông đòi F… Tôi , Ông cũng phải xếp hàng chờ đến lượt mới được . ) .

Chao ôi , hay biết là chừng nào ! Thế mà tôi không nghĩ ra từ bao nhiêu năm nay để mà ấm ức không nguôi .

Bây giờ , nếu người đàn ông ngày xưa ở Sài Gòn hay dăm ba người khác đặt lại câu hỏi đó với tôi , thì tôi đã có ngay được câu trả lời học được của người Tiếp Viên Phi Cảng ở phi trường Newark , New Jersey hai hôm trước .

Bùi Bảo Trúc

This entry was posted in Giới Thiệu and tagged . Bookmark the permalink.