7 Cơ Quan Con Người Có Thể Cắt Bỏ

7 Cơ Quan Con Người Có Thể Cắt Bỏ Mà Vẫn Sống Sót

Lá Lách , Dạ Dày , Ruột Thừa nằm trong số những cơ quan bên trong cơ thể có thể phẫu thuật cắt bỏ mà con người vẫn sống sót .

Cơ thể người có những khả năng khá đặc biệt với sức sống vô cùng mạnh mẽ . Khi hiến tặng một nửa lít máu , bạn sẽ mất khoảng 3,5 nghìn tỷ hồng cầu nhưng cơ thể bạn nhanh chóng tái tạo lại và thay thế chúng , theo International Business Times . Một số bộ phận trong cơ thể thậm chí có thể bị loại bỏ hoàn toàn mà không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống .

Lá Lách

Lá Lách là cơ quan lớn nhất trong hệ bạch huyết .
Ảnh : Live Science

Lá Lách nằm ở phía bên trái của bụng , sát với xương sườn . Bao bọc xung quanh Lá Lách là một lớp mô giống như giấy nên dễ dàng bị rách . Máu chảy ra từ Lá Lách khi xảy ra chấn thương vùng bụng có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời .

Lá Lách có màu đỏ đậm với những túi nhỏ màu trắng . Hai màu sắc này có mối quan hệ mật thiết với chức năng của Lá Lách . Màu đỏ liên quan đến việc lưu trữ và tái tạo tế bào hồng cầu . Trong khi đó , màu trắng liên quan đến việc lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu .

Bạn có thể thoải mái sống mà không cần Lá Lách . Điều này là do gan đóng vai trò trong việc tái tạo tế bào hồng cầu . Các mô bạch huyết khác trong cơ thể sẽ đảm nhiệm chức năng miễn dịch của Lá Lách .

Dạ Dày

Dạ Dày có chức năng nghiền nhỏ và phân huỷ hoá học thức ăn
Ảnh : Collective Evolution

Chức năng chính của Dạ Dày bao gồm việc co bóp để nghiền nát thức ăn trong quá trình tiêu hoá cơ học , tiết ra axit để phân huỷ hoá học thức ăn . Các bác sĩ có thể cắt bỏ Dạ Dày bệnh nhân trong trường hợp họ bị ung thư hoặc chấn thương .

Bác sĩ phẫu thuật sẽ nối trực tiếp thực quản với Ruột Non . Nếu bệnh nhân phục hồi tốt , họ có thể ăn uống bình thường bên cạnh việc bổ sung vitamin .

Cơ Quan Sinh Sản

Hệ thống sinh sản của con người
Ảnh : Encyclopædia Britannica

Cơ Quan Sinh Sản chính ở nam giới và nữ giới là tinh hoàn và buồng trứng . Nguyên nhân chúng bị loại bỏ thường là do ung thư hoặc chấn thương ( bạo lực , chơi thể thao , tai nạn giao thông ) . Việc cắt bỏ tử cung sẽ ngăn chặn phụ nữ sinh con , đồng thời ngừng chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ tiền mãn kinh .

Một số nghiên cứu cho thấy , những phụ nữ cắt bỏ Buồng Trứng không giảm tuổi thọ . Một số nam giới cắt bỏ hai tinh hoàn có thể dẫn đến sự gia tăng tuổi thọ .

Đại Tràng / Colon

Đại Tràng là phần cuối của đường ống tiêu hoá trong cơ thể
Ảnh : CNN

Đại Tràng , hay ruột già , là một ống dài khoảng 1 ,8 m . Đại Tràng có chức năng hấp thụ nước cũng như các chất dinh dưỡng còn sót lại trong thức ăn sau khi đi qua ruột non , đồng thời co bóp để bài tiết phân qua đường hậu môn .

Một số bệnh nhân mắc ung thu hoặc các bệnh khác có thể phải loại bỏ một phần hoặc toàn bộ Đại Tràng . Hầu hết mọi người đều phục hồi sau phẫu thuật . Họ ăn thức ăn mềm trong giai đoạn ban đầu để cơ thể hồi phục .

Túi Mật

Túi Mật tiết ra mật để phân huỷ chất béo trong thức ăn
Ảnh : Wikimedia

Túi Mật nằm ở dưới gan , phía bên phải của bụng . Gan tiết ra mật để giúp phân huỷ chất béo trong thức ăn , nhưng nếu dư thừa nó sẽ được lưu trữ trong Túi Mật . Khi ruột phát hiện chất béo , một loại hormone đặc biệt được giải phóng khiến Túi Mật co lại , đẩy mật vào trong ruột .

Lượng cholesterol dư thừa trong mật là nguyên nhân tạo ra sỏi mật , làm tắc nghẽn các ống nhỏ có chức năng dẫn mật . Khi điều này xảy ra , bệnh nhân cần phải loại bỏ Túi Mật . Theo ước tính , mỗi năm có khoảng 70.000 người cắt Túi Mật tại Anh .

Ruột Thừa

Vị trí của Ruột Thừa trong cơ thể
Ảnh : WebMD

Ruột Thừa là một túi mỏng hình con giun dài gắn với ruột già . Viêm Ruột Thừa thể hiện bằng cơn đau ở quanh rốn rồi lan sang bụng phải . Đôi khi bệnh nhân nhận thấy cơn đau biến mất và cho là mình đã khoẻ . Tuy nhiên nó có thể báo hiệu Ruột Thừa bị vỡ , chất lỏng thấm vào trong ổ bụng gây nhiễm trùng và viêm phúc mạc . Trong trường hợp này , người bệnh cần được phẫu thuật ngay để làm sạch khoang bụng , nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng .

Trái với quan niệm Ruột Thừa không có tác dụng gì , Ruột Thừa là nguồn dự trữ vi khuẩn có lợi cho tiêu hoá , đặc biệt hữu ích khi cơ thể bị tiêu chảy nặng . Ruột Thừa giúp bù đắp lượng vi khuẩn tốt và chống lại sự tấn công của vi khuẩn xấu .

Thận

Hai Quả Thận đóng vai trò là bộ lọc máu tự nhiên trong cơ thể
Ảnh : Health Site

Hầu hết mọi người đều có hai Quả Thận , nhưng bạn vẫn có thể sống sót nếu còn lại một Quả Thận hoặc không còn quả nào nhờ sự giúp đỡ của máy chạy thận nhân tạo . Vai trò của thận là lọc máu để duy trì nước và cân bằng điện giải , cũng như cân bằng axit – bazơ trong máu . Các chất không cần thiết sẽ được đào thải qua nước tiểu .

Nếu một người chạy thận nhân tạo , tuổi thọ của họ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : loại máy chạy thận , giới tính , độ tuổi , các bệnh tật khác mà bệnh nhân đang mắc phải . Nghiên cứu gần đây cho thấy , một người chạy thận vào lúc 20 tuổi có khả năng sống thêm từ 16 – 18 năm . Trong khi đó , bệnh nhân 60 tuổi chỉ có thể sống thêm được 5 năm .

Sưu Tầm Internet

This entry was posted in SốngLànhMạnh and tagged . Bookmark the permalink.