Mười Phút Biết Mình Khoẻ/Yếu

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đem đến cho con người nhiều lợi ích về mặt thể xác . Thế nhưng người ta quá dựa vào các thiết bị này và quên đi những « quà tặng » trời cho để có thể giúp phòng và tránh nhiều bệnh tật .

Mỗi buổi sáng , trước khi bắt đầu bước vào sinh hoạt hằng ngày , bạn chỉ cần bỏ ra chừng 10 phút để kiểm tra một số bộ phận cơ quan phủ tạng quan trọng và khi phát hiện sớm các rối loạn ( nếu có ) và điều chỉnh ngay , sẽ mau phục hồi .

Kiểm tra Tim

Ngửa bàn tay , ấn tìm ở kẽ xương ngón tay thứ 4 và 5 ( huyệt Thiếu phu ) . Huyệt này cho biết những biểu hiện của tim . Hoặc nắm vào góc móng tay út , phía ngón áp út tức huyệt Thiếu Xung , nếu huyệt này đau chứng tỏ tim làm việc quá sức . Nhớ rằng khi kích thích huyệt này có ảnh hưởng đến tim . Nắm 2 ngón tay vào huyệt này thật chặt , day mạnh và như lắc tay , có thể tăng sức khoẻ .

Hoặc đặt ngón cái vào lòng bàn tay , chỗ khe xương ngón thứ 4 và 5 ( Thiếu Phủ ) . Ngón trỏ đặt ở phía đối diện ( ở mu bàn tay – tức huyệt Trung Chử ) . Xoa và bóp , không những trợ lực cho tim mà còn tăng sức cho cơ thể nữa .

Kiểm tra Phổi

Ngửa bàn tay , dùng ngón tay ấn vào chỗ lõm đầu lằn chỉ cổ tay ( dưới ngón cái ) tức huyệt Thái Uyên , đồng thời gấp các ngón tay vào lòng bàn tay , đầu ngón tay trỏ chạm vào vùng thịt ở mô ngón cái ( huyệt Ngư Tế ) để kiểm tra phổi . Day 2 huyệt này làm lượng oxy trong phổi lưu thông qua đường Kinh Phế .

Kiểm tra ruột già

Khép ngón tay cái vào sát ngón trỏ , chỗ cao nhất của thịt lồi lên là huyệt ( tức huyệt Hợp Cốc ) , day và ấn vào huyệt này , nếu đau là ruột già không được tốt lắm . Nên ăn thức ăn nhẹ và dễ tiêu . Trong khi đó ấn vào huyệt này cho đến khi dưới ngón tay thấy hết đau . Huyệt đặc biệt này không những làm tan những chất độc tụ ở ruột già mà còn làm cho khỏi mất ngủ . Mỗi tối nên xoa ấn huyệt này là cơn mệt mỏi sẽ tiêu bớt .

Kiểm tra thận và sinh thực tuyến ( sinh dục )

Để tăng lực hoạt động cho thận , bàng quang và sinh thực tuyến : Nắm chặt lấy gân gót chân và bấm mạnh , ( tương đương các huyệt Côn Lôn , Bộc Tham của kinh Bàng Quang , Chiếu Hải , Thái Khê của Kinh Thận ) , ở đây mà thấy đau đều tương ứng với rối loạn ở thận , bàng quang , bộ phận sinh dục . Nhiều người thấy có dấu hiệu khoái cảm cao độ ở điểm này mà không rõ lý do tại sao . Dùng lòng bàn tay cụp vào gót chân ( phía lòng bàn chân ) bóp mạnh và sâu vào . Nếu ở đây thấy đau là sinh thực tuyến bị yếu . Ngược lại ấn vào điểm này sẽ tăng cường lực cho sinh thực tuyến . Điểm này cũng làm hết đau lưng và giữ một vai trò trong việc làm cho đầu gối hết cứng .

Kiểm tra gan

Ấn sâu vào chỗ lõm giữa ngón chân cái và ngón thứ 2 ( huyệt Thái Xung ) , nếu thấy hơi khó chịu là gan hoạt động yếu . Day mạnh để điều chỉnh .

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ đè vào gốc móng chân cái ( cả 2 chân ) , day ấn khoảng 10 lần , để điều chỉnh đường kinh Can và Tỳ .

Kích thích lưng

Có thể nằm ngửa trên giường , hoặc ngồi dựa vào ghế và thực hiện như sau : Nắm đấm bàn tay vào rồi đặt vào mấu đốt sống lưng , song song cột sống . Động tác này không những làm cho háng bớt đau mà còn làm cho thần kinh toạ giảm đau .

Co chân lên , duỗi ra . Giơ tay lên khỏi đầu duỗi ra , khi thực hiện động tác này thì thở sâu . Với cách thức này sẽ cảm thấy 1 cảm giác ấm chạy suốt thân thể . Vùng đau sẽ biến mất , vùng háng đang chịu đau sẽ bớt đau , cảm giác đau ở lưng , cột sống và vùng bụng trên , dưới sẽ bị vô hiệu hoá . Dùng tay ấn vào các đốt sống sẽ làm cho các chất độc ở đây tan đi .

Kích thích gan mật

Để bàn tay vào vùng sườn bên phải , vị trí của gan mật , cong tay bóp nhẹ , lần đầu tiên làm có hơi đau . Đau là dấu hiệu cho thấy có sự rối loạn bệnh lý ở gan . Sau vài lần kích thích , gan mạnh lên sẽ hết đau ( đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta thực hiện đúng phương pháp ) . Lần lên đến giữa xương ức ( Chấn Thuỷ ) cong tay lại , nắm chặt rồi thả ra 3 lần để kích thích mật . Tác động này cũng đẩy bớt hơi xả ra khỏi ống dẫn mật cũng như để tăng lực cho mật .

Chuyển sang đến phía đối diện vùng bụng , dưới sườn trái . Nắm vào nhả ra 3 lần một cách từ từ .

Cần nhớ là mỗi bộ phận ở bụng do thần kinh tuỷ sống điều khiển , nghĩa là cũng phải ấn vào những điểm điều khiển ở cột sống ( dọc hai bên cột sống )

Thí dụ : Khi mật tắc nghẽn sẽ có 1 điểm đau giữa vùng mật . Đây là huyệt phản ứng ( a thị huyệt ) , cần xoa dịu huyệt này , ngoài ra còn phản ứng đau ở quãng ngay cột sống lưng thứ 5-9 ( D5 – D9 ) , có thể dùng 1 trái banh lông để lăn hoặc nhờ một người khác ấn ngón tay cái vào khi bạn nằm sấp .

Chú ý : Lúc nào cũng thật nhẹ tay . Nếu đau ở bất cứ huyệt nào , ấn nhẹ cho đến khi hết đau . Nếu vẫn còn đau không ngừng , tạm ngưng để ngày khác sẽ làm .

Giữ cho tiêu hoá tốt

Vì thức ăn là một nguồn lực cho cơ thể , do đó việc tiêu hoá phải được duy trì để bảo tồn những nguyên tố của sức sống .

Cụp các ngón tay của cả 2 bàn tay lại dưới phía sườn bên phải ấn vào vùng này là huyệt Nhật nNuyệt ( Kinh Đởm ) , Phúc Ai Kkinh Tỳ ) . Nắm chặt vào đếm đến 3 , buông ra , thơ mạnh , ấn vào lần nữa , đếm đến 3 , làm 5 lần . Làm qua phía bụng bên phải , nơi huyệt Lương Môn ( Kinh Vị – Rốn lên 4 thốn ra ngang 2 thốn ) . Rồi tới vùng chấn thuỷ , nơi huyệt Cưu Vĩ và Cự Khuyết ( Mạch Nhâm ) cũng làm như vậy . Động tác này giúp tiêu hoá hoạt động , các tế bào được phục hồi , sức khoẻ phục hồi .

Kích Thích Rốn

Đặt ngón tay thứ 3 ( ngón giữa ) vào lỗ rốn , ấn sâu vào , ấn vào vùng thấy đau , xoa quanh rốn nhè nhẹ đến những vùng chung quanh . Việc xoa quanh rốn làm giảm tác động đau và bớt mức độ mệt mỏi . Bây giờ đặt lòng bàn tay vào bụng , tay phải ở bụng phải , tay trái ở bụng trái lấy tay kéo và đẩy về phía cột sống làm 10 lần thật đều . Đẩy bụng dưới lên hướng sườn , làm nhẹ nhàng nhưng chắc chắn , có thể cảm thấy hoặc nghe thấy tiếng òng ọc là tốt . Dừng lại và nghỉ một chút rồi dậy uống một ly nước nóng .

Mười phút để làm tăng sức

Theo phương pháp của bác sĩ Cerney : Bất cứ lúc nào cơ thể cảm thấy mệt mỏi , mất sức , chỉ cần hơn kém 10 phút áp dụng thủ pháp kích thích dưới đây , có thể làm cho cuộc đời thay đổi hơn .

1 – Kích thích đường kinh Tâm : nắm chặt ngón tay út và xoay qua xoay lại . Ngừng lại , kéo lên , cong về phía lòng bàn tay rồi xoay lại 1 lần nữa , làm vậy 5 giây . Bây giờ bóp mạnh đầu ngón tay giữa . Nắm chặt , thả ra , làm 3 lần , mỗi lần 3 giây .

2 – Ấn vào khu tim ở lòng bàn chân , có một vùng phản xạ mạnh ở ngang dưới đầu xương ngón chân thứ 4 , chân trái . Dùng huyệt này để tăng lực tối đa , nên làm vào buổi sáng khi thức dậy .

3 – Sờ vào những vùng căng cứng ( đau ) ở ngực trái . Đôi khi bên phải cũng có một ít , có thể có khối u nhỏ ở trong bắp thịt quanh tim , thường ở trên đường thẳng núm vú . Ấn và xoa cho đến khi chúng tan đi . Ở hố nách cánh tay trái dài xuống phía trong cũng làm vậy . Có thể làm cả cánh tay phải . Áp dụng xoa ấn trên đường kinh Tâm , cứ làm cách quãng , dài xuống ngón tay út .

4 – Đặt tay vào vùng Chấn Thuỷ ấn vào 3 giây , thả ra , thở mạnh , rồi lại ấn , thả ra … làm 5 lần .

Đứng dựa lưng vào cạnh khung cửa . Đặt những chỗ đau giữa thăn thịt giữa cột sống , ấn mạnh lưng và làm như vậy để kích thích thần kinh cột sống đối với tim . Đây là một cách tự động tạo nên 1 tín hiệu truyền lên não , từ đó truyền xuống tim khiến tim hoạt động mạnh hơn .

Ở đáy sọ ( chẩm ) sẽ sờ thấy một điểm đau hoặc nhiều hơn , dài xuống cột sống . Ấn vào những huyệt này vì mỗi huyệt sẽ tăng lực cho cơ thể hoạt động .

Sau cùng , tới vùng đáy sọ ( huyệt Phong Phủ ) , dùng ngón tay cái và ngón giữa ấn , xoa , bóp cho đến khi hết đau . Rồi chạy tay dài xuống 2 bên cột sống làm cho bắp thịt bớt căng thẳng .

Chúng tôi vừa giới thiệu một số phương pháp của bác sĩ Cerney trong sách « Acupressure by acupressure » ( tạm dịch là châm bằng cách day bấm huyệt ) , nhà xuất bản New York 1982 . Đó là những gì kinh nghiệm mà ông thu thập được sau 25 năm theo học và nghiên cứu về Đông Y ở TC , vì vậy , những kinh nghiệm này rất quý và có hiệu quả tốt mà chúng tôi đã thực hiện từ năm 1985 đến nay

Đông Y Hoàng Duy Tân – C/N 2011/02

 

This entry was posted in Non classé and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a comment