Văn Hoá « Quỳ »

Hiện tượng một phụ huynh đảng viên bắt Cô Giáo quỳ không phải là một tin vặt . Đó là hình ảnh một xã hội băng hoại , một văn hoá suy đồi trầm trọng mà Gramsci gọi là những hiện tượng quái dị của một thời đại tranh tối tranh sáng .

Antonio Gramsci : Cái khủng hoảng nằm trong hiện tượng một Thế Giới Cũ đang chết , một Thế Giới Mới chưa thành hình . Trong cái tranh tối tranh sáng đó , diễn ra những hiện tượng bệnh hoạn dưới đủ mọi hình thức … ( 1 )

Chế độ Công Sản đang thối rữa , nhưng một chế độ lành mạnh hơn , ít bệnh hoạn hơn chưa thành hình , và trong bối cảnh đó , đủ mọi chuyện bệ rạc , quái dị xẩy ra mỗi ngày .

Chuyện Cô Giáo bị bắt quỳ , và chấp nhận quỳ gối , chỉ là một thí dụ . Nhưng một thí dụ cho thấy cả khuôn mặt của một xã hội lở lói :

1 – Cô Giáo bắt học sinh quỳ . Đó là một phương pháp giáo dục hoàn toàn lạc hậu , ngày nay chỉ còn áp dụng ở những nước chậm tiến , nếu không nói là man rợ .

Bắt học sinh học thuộc lòng , hành hạ học sinh là chuyện ngày nay không tưỏng tượng được ở những xứ văn minh , nơi roi vọt hay bạo hành đối với trẻ em , ở học đường hay trong gia đình , là một hành động bị pháp luật trừng trị . Người ta dạy dỗ bằng lý lẽ , bằng thuyết phục , bằng gương sáng ( éducation par exemples ) , không ai giáo dục bằng sự đe doạ , bạo hành , chà đạp nhân phẩm . Chưa nói tới chuyện nhồi sọ chỉ có ở những xứ độc tài , toàn trị

2 – Một phụ huynh , đúng ra một phụ huynh đảng viên , bắt Cô Giáo quỳ gối chứng tỏ tất cả bậc thang giá trị của xã hội đã hoàn toàn đảo lộn .

Văn hoá cổ truyền VN coi Thầy Cô như Cha Mẹ , nhất tự vi sư , bán tự vi sư  . Văn hoá nhân loại coi học đường là một nơi linh thiêng , bất khả xâm phạm , vì là nơi truyền bá kiến thức .

Ở bên Pháp chẳng hạn , dưới sự đe doạ của khủng bố Hồi Giáo , người ta đã tranh luận sôi nổi về việc có nên để nhân viên Cảnh Sát vào sân trường hay không . Một bên là an ninh của học sinh , một bên là nguyên tắc độc lập của học đường . Cuối cùng người ta quyết định , trong một giai đoạn đặc biệt , sinh mạng của học sinh bị đe doạ , Cảnh Sát có thể tới canh giữ trong sân trường , với điều kiện đó là đề nghị của Ban Giám Đốc nhà trường .

Bắt Cô Giáo quỳ gối là nhục mạ học đuờng , giáo dục , giáo chức , đánh tan sự kính trọng với những người có trọng trách truyền bá kiến thức .

Người Cộng Sản , trong quá trình tiêu diệt những giá trị cũ để tạo những giá trị mới , đã thành công trong việc phá vỡ tất cả nền tảng đạo lý . Học đường và nơi thờ tự là những tabous cuối cùng , đã sụp đổ . Tại nơi thờ tự , sư quốc doanh làm tiền , trai gái , nhẩy nhót , nhậu nhẹt . Ở trường học , Cô Giáo quỳ gối .

Chuyện một tên đảng viên quèn , ngang nhiên vào trường học , bắt Cô Giáo quỳ , sau 30 phút vẫn không cho phép đứng dậy , vì Con Anh Ta đã bị bắt quỳ 40 phút , không phải chỉ là chuyện bạo hành ngang ngược , lỗ mãng của một cá nhân . Nó điển hình cho não trạng của cả một tập đoàn thống trị … Họ nghĩ làm đảng viên là làm chủ dân , có toàn quyền ngồi trên đầu , trên cổ thiên hạ .

Trong nội bộ Đảng , anh cao nhất ngồi trên đầu anh thấp hơn . Anh vừa vừa ngồi trên đầu anh thấp nhất . Và các anh cán bộ , đảng viên quèn hành hạ dân ngu cu đen . Thói quen đội trên , đạp dưới đã trở thành văn hoá .

3 – Một tên cán bộ quèn không thể làm chuyện ngang ngược , nếu không có sự đồng loã , hay thái độ chấp nhận hèn yếu của HiệuTtrưởng .

Một tên cán bộ quèn không dám lộng hành nếu không nghĩ sẽ được che chở .

Điều đó giải thích tại sao có người ngạc nhiên , bất mãn khi thấy mình có thẻ Đảng mà vẫn bị đưa ra toà về tội hiếp dâm con nít . Anh Ta ngạc nhiên một cách thành thực

Thẻ Đảng , trong đầu họ , là lá bùa cho phép làm bất cứ chuyện gì phạm pháp , bất lương .

Ở những nước văn minh , một đảng viên có lỗi nặng sẽ bị khai trừ trong 24 giờ . Một Đảng CS bị dân chán ghét , bịt mắt làm ngơ , dung túng đảng viên bạo hành , bởi vì , thứ nhất , họ có chung một não trạng , thứ hai , họ cần một bọn lâu la trung thành , để bảo vệ , sống chết cho chế độ .

4 – Cô Giáo bị bắt quỳ 40 phút , nhẫn nhục quỳ 40 phút . Không uất ức , không nổi giận , không một chút tự trọng . Người dân , nhất là một nhà giáo , không còn một gramme tự trọng , xã hội sẽ đi về đâu ?

Honoré De Balzac nói người ta kính trọng những người biết tự trọng . Biết tự trọng là bài học đạo đức đầu tiên . Bởi vì sự kính trọng người khác bắt đầu bằng sự kính trọng chính mình .

Tinh thần tự trọng giúp cho con người có tư cách . Nhất là trong một xã hội hỗn loạn , luật pháp là giấy vụn , cơ cấu chính quyền biến thành những băng đảng trộm cướp , chỉ còn sự tự trọng là cái thắng để giữ mỗi cá nhân không chìm sâu dưới đáy bùn . Cái tự trọng không còn nữa , dân tộc lao xuống vực . Như một chiến xe không bàn thắng .

5 – Những đồng nghiệp của Cô Giáo không phản kháng thái độ mất dạy , ngang ngược , nói lên cái vô cảm của cả một thế hệ .

Nếu không phản đối , bênh vực một đồng nghiệp , ít nhất cũng phải bênh vực , bảo vệ cho nghề nghiệp của chính mình … Cho sứ mạng của người truyền bá kiến thức . Nhưng không , một sự nhịn , chín sự lành .

Ở trường học , cũng như ở những nơi khác , triết lý không nghe , không nhìn , không nói để được yên thân , để được sống vật vờ qua ngày , đã trở thành nhân sinh quan của cả một dân tộc .

Văn hoá quỳ ngự trị . Dân đen quỳ trước cán bộ . Cán bộ quỳ trước tập đoàn lãnh đạo . Tập đoàn lãnh đạo quỳ trước ông chủ Tàu .

Chuyện Cô Giáo tỉnh lẻ quỳ gối không phải chỉ là một chuyện vặt dưới huyện . Nó là một cơ hội để mỗi người soi gương mình , và từ đó , nhìn thấy mặt mũi của dân tộc . ( 2 )

( 1 ) La crise consiste justement dans le fait que le vieux monde se meurt et que le nouveau monde tarde à apparaître , et dans ce clair-obscur surgissent les phénomènes morbides les plus variés .
( 2 ) Bài này trích trong một bài dài , tựa đề Văn hoá , văn hoá , văn hoá  , nói về lý thuyết giải thích tất cả qua văn hoá của Antonio Gramsci , sẽ gởi tới độc giả trong những ngày gần đây .

Từ Thức – Paris 2018/03/09

Advertisements
This entry was posted in LinhTinhGT and tagged , . Bookmark the permalink.