Bà Bee Nguyễn Dân Biểu Tiểu Bang

Con Gái Gia Đình Tị Nạn Việt [ Bà Bee Nguyễn ]
Trở Thành Dân Biểu Tiểu Bang [ Georgia ]

Bà Bee Nguyễn – tân Dân Biểu Hạ Viện tiểu bang Georgia ( Ảnh : Politics )

Bà Bee Nguyễn , con gái của một gia đình tị nạn người Việt ở Mỹ , đã đắc cử vào Hạ Viện tiểu bang Georgia vào tháng trước , nói với VOA rằng Bà trân trọng các giá trị gia đình Việt , và quyết tâm bảo vệ quyền lợi cho giới nữ .

Trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 12/2017 , bà Bee Nguyễn đánh bại đối thủ cùng đảng Dân Chủ Sachin Varghese , trong một cuộc bầu cử vòng nhì để giành chiếc ghế đại diện cho quận hạt 89 trong Hạ Viện tiểu bang Georgia với 52 % phiếu thuận .

Bà Bee nói đó là một chiến thắng không hề dễ dàng khi trong vòng đầu Bà phải đối mặt với 3 ứng cửa viên khác :

– Đó là một cuộc bầu cử đầy cam go , trong vòng đầu có tới 4 ứng cử viên và tôi thì quyên góp được 1/3 số tiền so với đối thủ khác . Tôi phải phấn đấu rất nhiều để chiến thắng cuộc đua . Rất may là tôi có nhiều sinh viên và giới nữ chính trị gia ở tiểu bang Georgia ủng hộ .

Trước khi ra tranh cử , bà Bee Nguyễn là Chánh Văn Phòng của Dân Biểu Sam Park và Giám Đốc Ban Tranh Cử của Dân Biểu Park .

Bà Bee Nguyen và bà Kim Schofield cùng tuyên thệ
nhậm chức Dân Biểu hôm 31/12/2017 ( Facebook Bee Nguyen )

Ông John Nguyễn , Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại tiểu bang Georgia , rất ngạc nhiên và vui mừng trước thắng lợi của bà Bee Nguyễn , người phụ nữ gốc Á đầu tiên đắc cử vào Hạ Viện tiểu bang :
– Cô Bee Nguyễn vừa thắng cử vào Hạ Viện Georgia . Cộng Đồng Người Việt Georgia rất hãnh diện . Số phiếu của Cô vượt quá mức mà Tôi tưởng tượng , trong khi tại quận của Cô thì cử tri người Việt không đông . Chúng Tôi rất hãnh diện khi người bản xứ bầu cho một ứng cử viên người gốc Việt như Cô .

Ông Daniel Kritenbrink , tân Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam , viết trên Facebook chúc mừng bà Bee thắng cử :
– Chúc mừng cô Bee Nguyễn ! Tôi rất vui mừng khi thấy ngày càng nhiều người Mỹ gốc Việt đắc cử vào chính phủ Mỹ .

Là con của một gia đình tị nạn Việt Nam , bà Bee Nguyễn nói Bà thừa hưởng từ Cha Mẹ các giá trị của gia đình , giáo dục và cộng đồng :
– Cha Mẹ Tôi là Thuyền Nhân , rời bỏ Việt Nam đi vượt biên vào cuối những năm 1970 . Họ được một nhà thờ Công Giáo ở tiểu bang Iowa bảo trợ người di cư đến Hoa Kỳ . Tôi sinh ra tại Iowa vào năm 1981 , khi ấy Cha Tôi làm tới hai công việc khác nhau để nuôi gia đình . Tôi rất may mắn được sinh ra trong một gia đình có Cha Mẹ là người Việt , rất thương yêu , đùm bọc lẫn nhau , biết xoay sở khi gặp khó khăn .

Bà còn chia sẻ thêm rằng bà trân trọng các mối quan hệ trong gia đình Việt Nam :
– Gia đình rất quan trọng và chính Mẹ Tôi là người chỉ dạy , kết nối , gìn giữ cho Chúng Tôi các mối quan hệ họ hàng với các cô , cậu , các anh chị em họ . Đặc biệt , việc chia sẻ thức ăn cho nhau cũng là nét đẹp trong văn hoá của người Việt .

Khi đắc cử vào Hạ Viện của tiểu bang , bà Bee nói các ưu tiên của Bà là quyền lợi cho giới nữ , các vấn đề về giáo dục và an sinh xã hội .

Bà Bee từng tham gia và thành lập nhiều dự án cộng đồng , thúc đẩy đối thoại giữa các sắc tộc , tranh đấu cho người tị nạn Syria được nhận vào tiểu bang Georgia . Bà đã thành lập một quỹ tranh đấu cho các chính sách về y tế và giáo dục .

Lớn lên trong một gia đình tị nạn , Bee hiểu những khó khăn và thua thiệt của những người tị nạn hay di dân cùng những nỗ lực vươn lên của họ , để nhắm đến việc giúp đỡ cho những người tị nạn sau mình . Bà từng làm nhiều nghề khác nhau như chuyên viên địa ốc , thiện nguyện viên của tổ chức Cứu Người Vượt Biển BPSOS , tổ chức cứu trợ FEMA .

Từ năm 2009 , Bee Nguyễn sáng lập và điều hành tổ chức phi lợi nhuận Athena’s Warehouse Inc , chuyên giúp đỡ các bé gái thiếu thốn các điều kiện vật chất và tinh thần trong khu vực Atlanta .

VOA 2018/01/10

This entry was posted in VẻVangDânViệt and tagged . Bookmark the permalink.